Uống trà sữa bị ung thư – sự thật hay hù dọa?

Uống trà sữa bị ung thư – sự thật hay hù dọa?

tươi trân châu đường đen, trà sữa

Trà sữa hiện đang là thức uống được nhiều người ưa chuộng. Thế nên tin đồn uống trà sữa bị ung thư chắc chắn sẽ gây được nhiều chú ý. Thông tin càng gây sốc thì càng có nhiều người tìm xem. Thế nhưng trà sữa có thật sự gây ung thư không? Hay chỉ là tin đồn mang tính hù doạ và câu view.

Thông tin uống trà sữa bị ung thư đến từ đâu?

Thông tin uống trà sữa gây ung thư bắt nguồn từ một báo cáo từ năm 2012. Khi một nhóm các nhá nghiên cứu người Đức công bố một báo cáo có liên quan đến hạt trân châu để làm trà sữa. Theo báo cáo này thì hạt trân châu có chứa các polychlorinated biphenyl (PCB). PCB là một nhóm hợp chất nhận tạo được sử dụng rộng rãi trong quá khứ. Đặc biệt là các thiết bị điện.

PCB đã bị cấm từ năm 1970 ở nhiều nước vì nguy cơ gây tác hại cho môi trường và sức khoẻ của con người. Báo cáo cho thấy trong hạt trân châu có chứa những PCB như styrene, acetophenone và nhiều thành phần không xác định khác. Và những thành phần này được tin là có khả năng gây nên ung thư.

Báo cáo này được nhiều tờ báo lớn trên thế giới đăng lại. Và tạo nên nhiều hoang mang vào thời điểm đấy. Vì không chỉ ‘gây sốt’ ở Việt Nam mà trà sữa cũng bắt đầu được nhiều người biết đến ở các nước phương Tây.

trà sữa, hạt trân châu

Vậy có đúng là uống trà sữa bị ung thư?

Hạt trân châu được sử dụng trong báo cáo là có nguồn gốc từ Đài Loan. Thế nên Uỷ Ban Bảo Vệ Người Tiêu Dùng của  Đài Loan mới vội vàng điều tra thông tin này. Kết quả cho thấy là trong số 22 mẫu trân châu từ từ 7 nhà sản xuất hạt trân lớn nhất của Đài Loan không hề có chứa styrene.

 

Mẫu hạt trân châu được thử nghiệm ở Đức đến từ một nhà sản xuất không tên tuổi. Và các nhà điều tra Đài Loan cũng cho rằng nhóm nghiên cứu người Đức đã ‘làm quá’. Vì lượng PCB được tìm thấy chỉ rất nhỏ mà thôi. Và không thể có tác động gì đến việc người uống có bị ung thư hay không. Và họ tin là lượng PCB này không hẳn đến từ hạt trân châu. Mà có thể đến từ phẩm màu, bao bì hay chỉ đơn giản là nước máy.

 

Trường Đại học California từ Berkeley cũng ủng hộ kết luận của Đài Loan. Họ cho rằng nhóm nghiên cứu từ Đức đã ‘thất bại’ khi không công bố hàm lượng chất gây hại trong mẫu hạt trân châu mà họ dùng là bao nhiêu. Vì về cơ bản thì chúng ta phải tiếp xúc với chất gây hại từ rất nhiều nguồn trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng nếu chất gây hại chỉ một lượng rất nhỏ thì không sao.

Thế nên nhìn chung thì chưa có bằng chứng nào cho thấy uống trà sữa bị ung thư. Thông tin từ báo cáo tất nhiên là được trích dẫn không chính xác. Với mục đích gây shock và gây hoang mang là chính.

Bạn cũng nên cẩn thận

Đúng là hiện chưa có bằng chứng về việc uống trà sữa bị ung thư. Thế nhưng bạn cũng cần nên cẩn thận. Vì sự thật là có không ít những tiệm trà sữa sử dụng nguyên liệu làm trà sữa không đảm bảo.

Vì lợi nhuận nên có những tiệm trà sữa sử dụng nguyên liệu rẻ nhất mà họ tìm được. Những người này không quan tâm nhiều đến chất lượng cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Họ chỉ cần rẻ mà thôi. Và và hương vị có ngon hay không thì chỉ cần pha chế và sử dụng hương liệu là được.

 

BMG là nhà phân phối trà nên chúng tôi sẽ chỉ có kiến thức để nói về trà. Bạn nên biết là để có những lá trà thật sự có chất lượng thì cần nhiều yếu tố. Quan trọng nhất là môi trường, chăm sóc và chế biến. Để có sản phẩm tốt thì cần rất nhiều thời gian và công sức. Đồng thời phải đạt được các yêu cầu của chính phủ đề ra cho ngành thực phẩm. Thế nên sản phẩm tốt thì giá thành đi kèm chắc chắn không thể là rẻ nhất.

Do vậy nên khi bạn thèm uống một ly trà sữa. Thì hãy nên chọn những tiệm trà sữa có uy tín. Đừng vì ham rẻ mà đánh đổi chính sứ khoẻ của bạn. Còn nếu bạn là người kinh doanh trà sữa, thì hãy nên chọn những nhà cung cấp nguyên liệu có thương hiệu cũng như truyền thống lâu đời.

 

← Bài trước Bài sau →